Chuyển đến nội dung chính

Ôtô nhập khẩu vẫn chưa thể suôn sẻ vào Việt Nam

Nikkei Asia hôm 1/5 đưa tin Mitsubishi Motor dự định sẽ tiếp tục xuất khẩu xe sang Việt Nam vào đầu tháng 6, đáp ứng những yêu cầu nghiêm nhặt của chính phủ đối với ôtô du nhập, hiệu lực từ đầu năm nay . "đề nghị nghiêm ngặt" mà hãng xe Nhật nhắc tới đẵn liên can đến Nghị định 116, hiệu lực từ 1/2018, yêu cầu các nhà du nhập phải có Giấy chứng thực chất lượng kiểu loại phương tiện (VTA) và rà soát theo lô khi du nhập xe.

Quy định mới khiến Mitsubishi và nhiều doanh nghiệp du nhập ôtô khác chẳng thể đưa xe nhập về nước trong nhiều tháng nay. Sau khi dừng du nhập dòng xe Outlander từ Nhật Bản và chuyển sang sinh sản, Mitsubishi vẫn nhập một số mẫu khác từ Thái Lan như Pajero Sport và Mirage. VTA đối với những dòng xe này hiện đang chờ chính phủ Thái Lan cấp. Đại diện phía Mitsubishi Việt Nam cho biết vẫn chưa thể chắc chắn khoảng thời kì nào bởi phụ thuộc việc có vượt qua các quy định kiểm định hay không.

Mitsubishi đang chờ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ chính phủ Thái Lan để tiếp tục xuất xe sang Việt Nam. Ảnh: Inquier.

Mitsubishi đang chờ Giấy chứng thực chất lượng kiểu loại từ chính phủ Thái Lan để tiếp chuyện xuất xe sang Việt Nam. Ảnh: Inquier.

Hiện tại, mới chỉ Honda và GM đưa xe du nhập về bán ra thị trường. Toyota cho biết giấy VTA từ Indonesia đã được Việt Nam ưng, nhưng việc đặt hàng lại cần thời kì để sinh sản nên cũng chưa có xe về.

Trong khi đó, Ford Ranger vẫn chưa biết lúc nào mới có thể tới tay khách hàng trở lại. Đại diện hãng xe Mỹ cho biết, sau khi về 3 xe để thử nghiệm các thủ tục hồi tháng 4, hãng đã hoàn tất giấy VTA. Tuy vậy, từ nhà máy ở Thái Lan, xe Ranger đang ưu tiên cho thị trường Philippines, nên Việt Nam vẫn phải "xếp hàng" chờ tới lượt.

Ở phía các hãng nhập xe từ châu Âu cũng không khá khẩm hơn, dù từ khi có Nghị định 116, các hãng xe từ đất liền già luôn tự tin về việc đáp ứng hết các điều kiện khe khắt để thông quan. Porsche, Mercedes, Audi hay BMW đều đang gặp khó vì quy định phải có số chứng thực chất lượng kiểu loại trên tem thông tin sản phẩm dán ở khung xe. Đại diện một hãng cho biết, loại tem này chỉ vận dụng cho xe dùng trong thị trường châu Âu nên không có trên xe về Việt Nam.

Hướng đi mà các hãng đang nghĩ tới là hãng mẹ phải có văn bản giải thích về việc không có số chứng thực trên tem xe xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên chưa hãng nào tự tín về việc cách này có sớm giải quyết vấn đề nay không. Xe đều đã về tại cảng nhưng chưa thể thông quan. Mới đây cơ quan quản lý cho phép một số hãng xe sang châu Âu đưa xe về để trưng bày nhưng chưa thể bán vì chưa thông quan.

"Hãng mẹ than phiền về việc xuất khẩu xe đi toàn thế giới nhưng chưa gặp thị trường nào nhiều quy định khó như ở Việt Nam", đại diện một hãng xe sang Đức chia sẻ. Xe càng lâu thông quan, hãng càng khó khăn, đặc biệt về tài chính khi uổng lưu kho, lãi ngân hàng cộng dồn từng ngày, trong khi tiền phải trả cho hãng mẹ từ khi mua xe.

Giá trỠôtô nhập khẩu và o Viá»t Nam tÄng vá»t Äầu 2018 - 1

Lượng xe nhập cảng vào Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 4.

Từ phía cơ quan quản lý, Bộ GTVT khẳng định, những quy định tại Nghị định 116 cũng như Thông tư chi tiết 03/2018 là hiệp với thực tiễn thị trường, kiểm soát chất lượng ôtô nhập cảng và tạo sự công bằng đối với xe lắp ráp trong nước. Nếu các hãng đáp ứng đủ đề nghị sẽ được phép thông quan.

Trước khi có những quy định mới về nhập khẩu, lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhưng từ đầu 2018 con số sụt giảm thê thảm. Đến giữa tháng 4, tổng số xe về nước là 4.936 chiếc, trong khi cùng kỳ 2017 là 30.226 xe.

Xe nhập cảng càng chậm về nước, xe lắp ráp càng có cơ hội chiếm thị trường. Các chuyên gia trong ngành nhận định, khó khăn cho xe du nhập sẽ chưa dừng lại ngay cả khi mọi vấn đề của Nghị định 116 được giải quyết, trước mắt có thể một hàng rào kỹ thuật mới sẽ lập ra để siết chất lượng xe nhập.

Ngọc Tuấn - Đức Huy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá thuê văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục tăng mạnh

Do không có nguồn cung văn phòng hạng A mới chào thuê nên tổng nguồn cung văn phòng Hạng A trong quý II không đổi với 382.763 m2. Hạng B chỉ tăng thêm 968 m2 sàn từ tòa nhà Viettel Complex do mở mang diện tích cho thuê ngoài. Nguồn cung hạn chế khiến cho giá chào thuê văn phòng Hạng A và Hạng B đều Palm Heights tăng mạnh so với quý trước và năm trước. Cụ thể, giá chào thuê văn phòng Hạng A tăng đến 7% so với quý trước và 17% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ lấp đầy tại các toà nhà mới nhanh chóng đạt 100% khiến nguồn cung càng ngày càng khan hiếm. na ná, giá chào thuê của Hạng B tuy không tăng bằng Hạng A nhưng cũng cao hơn 7,3% so với năm trước. Diện tích văn phòng tại các toà nhà mới mau chóng được thị trường tiếp thu tới 95%. Tỷ lệ trống của cả Hạng A và Hạng B đều dưới 5%. Tại một đôi toà nhà Hạng B, một số khách thuê chuyển ra để tìm mặt bằng mới ở những vị trí đắc địa hơn hoặc mở rộng diện tích, nhưng ảnh hưởng không đáng kể lên thị trường. Nhu cầu thuê phầ...

Bất động sản Biên Hòa đến thời điểm bùng nổ

Bùng nổ hạ tầng Trong hai năm trở lại đây, Biên Hòa đón nhận một loạt công trình liên lạc lớn đã và đang được khai triển xây dựng như: Dự án mở mang xa lộ Hà Nội, xây cầu vượt ngã ba Vũng Tàu, nâng cấp cầu Đồng Nai, cầu An Hảo,… Đáng để ý là việc kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến chợ Sặc (thị thành Biên Hòa) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Như vậy, khi đi vào vận hành thì thời kì di chuyển từ Biên Hòa hay Dĩ An đến Tp.HCM sẽ được rút ngắn xuống còn 20 phút. Bên cạnh đó, trong năm 2018, chính quyền Biên Hòa còn hội tụ đầu tư xây dựng 8 công trình hạ tầng lớn để giải quyết tình trạng ùn tắc liên lạc khu vực như: Đường trục trung tâm hành chính Biên Hòa, đường ven sông Cái, tuyến nối đường Bùi Hữu Nghĩa (đoạn gần cầu Bửu Hòa) với Quốc lộ 1K, nút giao ngã tư Tân Phong,… với tổng mức đầu tư khoảng 36.000 tỷ đồng. Bất động sản Biên Hòa cực kỳ tiềm năng do chỉ cách Tp.HCM một cây cầu ...

'Hố tử thần' sâu 2 m ở trung tâm Nha Trang

Hố rộng gần 3 m, sâu 2 m xuất hiện trên đường ở Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc. Sáng 4/5, đường Lê Hồng Phong (Nha Trang), cách đoạn giao Vân Đồn khoảng 50 m, bất ngờ lõm xuống tạo một hố lớn. Rộng gần 3 m và sâu hơn hai mét, hố chiếm trọn góc đường rồi tạo hàm ếch ra hai bên, ăn sâu vào lòng đất. Người dân gần đó cho hay, khi trận mưa tối qua vừa dứt, mặt đường bắt đầu nứt toác, rồi sụp xuống. "Khoảng 3h, hố này xuất hiện, may mắn lúc đó ít người đi lại nên không có ai rơi xuống", bà Ngô Thị Ánh Mai (76 tuổi) nói. Lực lượng chức năng đã phong tỏa, chuẩn bị san lấp hố. Ảnh: Xuân Ngọc. Để tránh hiểm cho người đi đường, người dân đã cắm các cành cây quanh hố để cảnh báo. Sáng cùng ngày, các đơn vị chức năng đã phong tỏa hiện trường, tiến hành tìm hiểu duyên cớ và s...