Chuyển đến nội dung chính

Hà Nội ồ ạt đổi đất để làm đường: Lợi hay hại?

Dư luận đang băn khoăn trước việc UBND TP. Hà Nội đồng ý đổi hàng trăm ha đất để làm đường nội đô. Bởi trước đó không ít dự án BT (xây dựng - chuyển giao) đã bị chỉ ra sai phạm, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.

Đổi gần 190ha đất để lấy đường

Đặc biệt, trong những dự án đổi đất lấy đường mà Hà Nội đã, đang và vừa đồng ý làm, đa số các dự án được giao cho các doanh nghiệp bất động sản thực hành. Theo đó, khi bỏ tiền ra làm đường, những doanh nghiệp này sẽ được Hà Nội tính sổ bằng các ô đất tại vị trí thuận lợi để làm dự án nhà ở, văn phòng.

Dưới đây là 4 dự án được để ý nhất:

Dự án thứ nhất là dự án đường dài 2,85km, mặt cắt 30m từ đường Lê Trọng Tấn đến đường đai 3. Số vốn đầu tư dự kiến là 1.404 tỷ đồng. Chủ đầu tư là liên danh Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt (hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, buôn bán máy móc, thiết bị y tế) và Công ty CP Phát triển nhân công LOD (hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu cần lao, thương mại, du lịch, bất động sản, phát triển nguồn nhân công). Dự án thực hiện trong giai đoạn 2018-2020. Chủ đầu tư được tính sổ bằng 39,8ha đất tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Dự án thứ hai là tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên với tổng vốn đầu tư 1.373 tỷ đồng. Tuyến đường dài hơn 1,6km, mặt cắt 40-47,5m, được thực hành từ quý IV/2017 đến quý II/2019. Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng (hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, bất động sản) đầu tư và thanh toán bằng gần 60ha đất tại nhiều vị trí đắc địa tại quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai.

Dự án thứ ba là tuyến đường từ trọng tâm quận Hoàng Mai đến đê sông Hồng với chiều dài 2,6km, mặt cắt 40m, kinh phí dự kiến gần 1.000 tỷ đồng. Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giao đầu tư dự án, đổi lại đơn vị này được phá hoang khu đất 20ha tại quận Hoàng Mai (gần khu tỉnh thành Gamuda Garden) để làm dự án nhà ở, văn phòng.

Dự án thứ tư là nhiều tuyến đường kết nối khu thị thành và khu dân cư quận Hà Đông. Tổng chiều dài các tuyến đường là 12,54km, kinh phí là 1.961 tỷ đồng. Chủ đầu tư là liên danh Công ty CP Đầu tư Hải Phát (hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản) và Công ty CP Đầu tư Văn Phú - INVEST (chuyên về bất động sản, xây dựng, giáo dục đào tạo). Liên danh này sẽ được thanh toán bằng khoảng 68ha đất để làm nhà ở, khu thành thị.

Hà Nội ồ ạt đổi đất để làm đường: Lợi hay hại?

Dự án đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên thực hành theo hình thức BT. Ảnh: CTV

Cần thận trọng khi làm dự án BT

Đáng chú ý, những dự án trên không được đấu thầu công khai mà chủ yếu do doanh nghiệp đề xuất, sau đó TP. Hà Nội chỉ định khai triển. Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm này vào năm 2017.

Theo kết luận thanh tra, trong 15 dự án du an Kenton Node thực hiện theo hình thức BT, có 14 dự án được chỉ định thầu. Có dự án tính sai hoài đầu vào khiến vốn đầu tư tăng lên, quốc gia có nguy cơ bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng nhưng đến nay hậu quả vẫn chưa được khắc phục.

Chiều ngày 22/6, chuyên gia của Oxfarm, ông Phạm Quang Tú cho rằng, khi làm đường, Hà Nội nên hạn chế làm theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Bởi các dự án BT thường không đấu giá công khai mà được chỉ định thầu. quốc gia không được chọn giữa các nhà cung cấp dịch vụ nên chất lượng con đường chưa chắc đã tốt nhất, giá cũng không rẻ nhất.

Ông Tú phân tách: “Mặt khác, Nhà nước còn bán đất mà không qua đấu giá, không theo giá thị trường, lại chỉ có một người mua độc nhất vô nhị nên giá bán đất chẳng thể là giá có lợi nhất. Như vậy, quốc gia đã hai lần bị thiệt khi chỉ mua sản phẩm của một người bán và bán tài sản của mình cho một người mua”.

Cũng theo ông Tú, chỉ những địa phương eo hẹp ngân sách, thị trường đất đai chưa phát triển mới nên đầu tư theo hình thức này. Ở Hà Nội hay Tp.HCM, nơi có ngân sách lớn, thị trường bất động sản quyến rũ, Nhà nước chỉ cần phóng thích mặt bằng, đầu tư một ít hạ tầng rồi đấu giá là đã có thể đủ nguồn tiền để làm vài con đường.

“Trong khi luật pháp về đầu tư theo hình thức BT còn nhiều kẽ hở, Chính phủ cần ban hành một nghị định riêng về vấn đề này. Trong đó quy định chặt việc định giá các sản phẩm đầu tư theo hình thức BT nhằm định giá chính xác uổng làm đường. Mặt khác, phải quy định rõ ràng về đấu giá quyền dùng đất chứ không được giao chỉ định cho nhà đầu tư như hiện nay” - ông Tú đánh giá.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, hình thức đầu tư BT chỉ tạo điều kiện cho các địa phương khi xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, về mặt luật pháp, hình thức này còn nhiều kẽ hở, khiến một số nhóm ích lợi dụng để thâu tóm đất đai, gây thiệt hại đơn, thiệt hại kép cho Nhà nước. Kenton Node q7 Do đó, cần cẩn trọng khi đầu tư các dự án BT.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá thuê văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục tăng mạnh

Do không có nguồn cung văn phòng hạng A mới chào thuê nên tổng nguồn cung văn phòng Hạng A trong quý II không đổi với 382.763 m2. Hạng B chỉ tăng thêm 968 m2 sàn từ tòa nhà Viettel Complex do mở mang diện tích cho thuê ngoài. Nguồn cung hạn chế khiến cho giá chào thuê văn phòng Hạng A và Hạng B đều Palm Heights tăng mạnh so với quý trước và năm trước. Cụ thể, giá chào thuê văn phòng Hạng A tăng đến 7% so với quý trước và 17% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ lấp đầy tại các toà nhà mới nhanh chóng đạt 100% khiến nguồn cung càng ngày càng khan hiếm. na ná, giá chào thuê của Hạng B tuy không tăng bằng Hạng A nhưng cũng cao hơn 7,3% so với năm trước. Diện tích văn phòng tại các toà nhà mới mau chóng được thị trường tiếp thu tới 95%. Tỷ lệ trống của cả Hạng A và Hạng B đều dưới 5%. Tại một đôi toà nhà Hạng B, một số khách thuê chuyển ra để tìm mặt bằng mới ở những vị trí đắc địa hơn hoặc mở rộng diện tích, nhưng ảnh hưởng không đáng kể lên thị trường. Nhu cầu thuê phầ...

Bất động sản Biên Hòa đến thời điểm bùng nổ

Bùng nổ hạ tầng Trong hai năm trở lại đây, Biên Hòa đón nhận một loạt công trình liên lạc lớn đã và đang được khai triển xây dựng như: Dự án mở mang xa lộ Hà Nội, xây cầu vượt ngã ba Vũng Tàu, nâng cấp cầu Đồng Nai, cầu An Hảo,… Đáng để ý là việc kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến chợ Sặc (thị thành Biên Hòa) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Như vậy, khi đi vào vận hành thì thời kì di chuyển từ Biên Hòa hay Dĩ An đến Tp.HCM sẽ được rút ngắn xuống còn 20 phút. Bên cạnh đó, trong năm 2018, chính quyền Biên Hòa còn hội tụ đầu tư xây dựng 8 công trình hạ tầng lớn để giải quyết tình trạng ùn tắc liên lạc khu vực như: Đường trục trung tâm hành chính Biên Hòa, đường ven sông Cái, tuyến nối đường Bùi Hữu Nghĩa (đoạn gần cầu Bửu Hòa) với Quốc lộ 1K, nút giao ngã tư Tân Phong,… với tổng mức đầu tư khoảng 36.000 tỷ đồng. Bất động sản Biên Hòa cực kỳ tiềm năng do chỉ cách Tp.HCM một cây cầu ...

'Hố tử thần' sâu 2 m ở trung tâm Nha Trang

Hố rộng gần 3 m, sâu 2 m xuất hiện trên đường ở Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc. Sáng 4/5, đường Lê Hồng Phong (Nha Trang), cách đoạn giao Vân Đồn khoảng 50 m, bất ngờ lõm xuống tạo một hố lớn. Rộng gần 3 m và sâu hơn hai mét, hố chiếm trọn góc đường rồi tạo hàm ếch ra hai bên, ăn sâu vào lòng đất. Người dân gần đó cho hay, khi trận mưa tối qua vừa dứt, mặt đường bắt đầu nứt toác, rồi sụp xuống. "Khoảng 3h, hố này xuất hiện, may mắn lúc đó ít người đi lại nên không có ai rơi xuống", bà Ngô Thị Ánh Mai (76 tuổi) nói. Lực lượng chức năng đã phong tỏa, chuẩn bị san lấp hố. Ảnh: Xuân Ngọc. Để tránh hiểm cho người đi đường, người dân đã cắm các cành cây quanh hố để cảnh báo. Sáng cùng ngày, các đơn vị chức năng đã phong tỏa hiện trường, tiến hành tìm hiểu duyên cớ và s...